การตลาดแบบข้าวเหนียวหมูปิ้ง

พอดีไปพบบทความด้านการตลาด ที่เขียนถึงทัศนะเกี่ยวกับหลักการลาดแบบข้าวเหนียวหมูปิ้ง ผมเห็นว่าน่าสนใจ และอยากบันทึกไว้ใน blog แห่งนี้ จึงขออนุญาตทางเจ้าของเว็บ  lnw (บล็อกเทพ) มา ณ ที่นี้ด้วย

เพื่อนๆ เคยสงสัยไหมว่าทำไม ข้าวเหนียวหมูปิ้ง จึงเป็นอาหารที่เรียกว่ายอดนิยมของคนไทย แทบจะทุกพื้นที่ในไทย ต้องมีร้านข้าวเหนียวหมูปิ้ง และขายได้ดีแบบเทน้ำเทท่าหมดกันทุกวันอีกด้วย ว่าแล้วมาลองดูกันว่า ข้าวเหนียวหมูปิ้งเนี่ย เขาทำการตลาดกันยังไง

เวลาที่เราจะซื้อข้าวเหนียวหมูปิ้งรับประทานในครั้งแรกเลยเราจะซื้อเพราะอะไร? หิว? ต้องการความเร็ว? อิ่มไว? เดินกินได้?  ซื้อไปกินที่ไหนก็ได้? สะอาดพอหรือเปล่า? แน่นอนข้าวเหนียวหมูปิ้งเริ่มต้นการตลาดบนพื้นฐานความต้องการของผู้บริโภค อาจจะเรียกได้ว่า ข้าวเหนียวหมูปิ้งคือ ฟาสฟู๊ด เมืองไทย ก็คงไม่มีใครปฎิเสธ เพราะเราสามารถซื้อข้าวเหนียวหมูปิ้งได้ อย่างรวดเร็ว และรับประทานก็ง่าย จะนั่งกินเดินกินก็ไม่มีปัญหา ที่สำคัญ อิ่ม ให้คุณค่าทางอาหารพอที่จะเป็นมื้อหนึ่งของวันได้ และด้วยความร้อนของไฟที่ปิ้งหมู เราก็พอจะการันตีความสะอาดได้ในระดับที่คนทั่วๆไปรับประทานได้โดยไม่ท้อง เสียแน่นอน

ต่อมาหากเราจะซื้อข้าวเหนียวหมูปิ้งจากร้านเดิม เราก็คงจะมองเรื่องของรสชาติใช่ไหมคะ ซึ่งนี่จะเป็นในเรื่องของคุณภาพสินค้ากันแล้วล่ะค่ะ ข้าวเหนียวหมูปิ้งเจ้าอร่อยก็จะเป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคมากกว่าร้านทั่วไป

อร่อยแล้วจะทำยังไงให้คนรู้จัก เคยไหม  ที่เห็นร้านข้าวเหนียวหมูปิ้งติดป้าย หมูปิ้งป้าณี หมูปิ้งเจ๊นก ฯลฯ หลายๆร้านจะมีชื่อซึ่งเป็นเหมือนกับแบรนด์ของร้านนั้นๆ และทำให้เกิดการบอกต่อกันได้ง่าย ถ้าร้านที่ไม่มีชื่อร้านก็มักจะตั้งอยู่ในบริเวณที่มีจุดสังเกตง่าย เช่นหน้าโรงเรียน ธนาคาร เซเว่น ฯลฯ ทำให้ลูกค้าบอกต่อเพื่อนได้ง่าย หรือบางคนยังสามารถฝากให้คนรู้จักมาซื้อให้ได้ นอกจากนี้การตั้งในจุดที่สังเกตง่ายและมีคนพลุกพล่านยังช่วยส่งเสริมการขาย ได้ดีกว่าการตั้งร้านในจุดอับคนแน่นอน

ที่มา : blog.lnw.co.th

เกี่ยวกับ daibuta
จำหน่ายหมูย่างนมสด, หมูย่างบาร์บีคิว, หมูย่างนมสดโรยงา, หมูย่างเทอริยากิ, หมูปิ้ง, หมูย่าง

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: